Monday, August 17, 2009

อาหารไทย - สูตรอาหาร การทำส้มตำ

ส้มตำ

ส้มตำเป็น อาหารไทย ชนิดหนึ่ง เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิด มาจากภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ของไทย ซึ่งเป็นอาหารที่คนภาคอีสานและภาคเหนือนิยมรับประทานกัน สามารถกินกับข้าวเหนือหรือกินเล่นเปล่าๆ ก็ได้ การทำส้มตำสามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องไปหาซื้อก็สามารถทำกินเองได้ ขั้นตอนการทำส้มตำคือ นำมะละกอ ที่แก่พอที่จะตำได้มาปลอกเปลือกออกให้หมด ล้างน้ำเพื่อเอายางมะละกอออก ให้สะอาดแล้วนำไปสับหรือขูดให้ได้เป็นเส้นเล็ก ๆ ตามปริมาณตามที่เราต้องการ จากนั้นก็เตรียม ส่วนผสมและเครื่องปรุงทุกอย่างให้พร้อม เช่น พริก กระเทียม มะนาว น้ำปลา ปลาร้า กุ้งแห้ง ฯ เมื่อเตรียมทุกอย่างครบแล้วก็จะนำพวกพริก กระเทียม ลงไปตำในครกให้ละเอียด แล้วใส่มะละกอที่ซอยไว้ลงไปตาม แล้วใส่มะเขือเทศ ถั่ว น้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำมะนาว และเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ลงไป ตำคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักมาชิมรสดู เติมรสตามที่ชอบตามความต้องการแล้วตำใส่จาน กินกับผักและข้าวเหนียวหรือข้าวอย่างอื่นก็ได้

ต่อมาส้มตำของชาวภาคอีสานได้แพร่หลายลงมาในภาคกลาง เพราะเนื่องจาก ชาวอีสานมาทำงาน ในภาคกลางค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ จึงทำให้ส้มตำ ของชาวอีสานแพร่หลาย ในกรุงเทพนอกจากกรุงเทพฯ แล้วยังรวมไปถึงส่วนอื่นๆอีกมากมาย ของประเทศไทย ปัจจุบันร้านข้าวเหนียวส้มตำจะมีมาก นอกจากมีส้มตำขายแล้ว บางร้านยังมีพวกไก่ย่าง ปลาดุกย่าง และอาหารประเภทอื่นๆ ที่สามารถกินกับส้มตำได้ จึงทำให้ส้มตำกลายเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วทุกภาค

การทำส้มตำในปัจจุบันจึงได้มีการปรับเปลี่ยนปรุงรสให้เหมาะสมกับคนภาคกลาง เช่น เติมน้ำตาลเพื่อให้มีรสหวาน เพิ่มถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง ส่วนปลาร้าจะไม่ใส่เป็นตัว ใช้แต่น้ำปลาร้าแทน จึงทำให้ส้มตำมีรสแบบภาคกลาง ที่เรียนว่า ตำไทย ซึ่งจะมีรสชาติออกหวาน คนภาคกลางส่วนใหญ่จะนิยมกินตำไทย หรืออาจจะมีการเติมปูดอง เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ส้มตำไม่เพียงแต่ใช้มะละกอตำเท่านั้น ผลไม้อย่างอื่น ที่ยังไม่สุกก็สามารถนำมาตำเป็นตำส้มได้ เช่น ขนุนอ่อน มะม่วง มะยม เป็นต้น

No comments: